Trang tin Công nghệ, Gaming và Giải Trí tổng hợp

Lifestyle

Bốn bài tập giảm chóng mặt do rối loạn tiền đình

bon bai tap giam chong mat do roi loan tien dinh 3

Bài tập nửa nhào lộn, nằm nghiêng 45 độ có thể cải thiện khả năng giữ thăng bằng, giảm chóng mặt và ngăn ngừa té ngã.

bon bai tap giam chong mat do roi loan tien dinh 1

Động tác Epley giúp giảm triệu chứng chóng mặt lành tính do tư thế. Đây còn cách hỗ trợ tái định vị các tinh thể canxi trong ống tai nhằm giảm buồn nôn, chóng mặt.

Cách thực hiện: Ngồi bên cạnh giường, chuẩn bị gối kê vừa tầm nằm. Xoay đầu sang bên phải một góc 45 độ và chuyển sang tư thế nằm ngửa ngay lập tức. Chú ý giữ cằm hơi nghiêng về phía trần nhà, không di chuyển đầu về tư thế thẳng hàng trong 30 giây.

Sau đó, xoay đầu sang trái góc 90 độ, giữ nguyên vị trí này trong 30 giây và xoay toàn bộ cơ thể sang tư thế nằm nghiêng. Cuối cùng trở lại tư thế ngồi và nghiêng đầu xuống 30 độ trong 30 giây.

bon bai tap giam chong mat do roi loan tien dinh 2

Nghiên cứu năm 2021 của Đại học Khoa học Y tế Iran cho thấy người thực hiện bài tập nửa nhào lộn (Half Somersault) cải thiện triệu chứng tâm lý và chóng mặt so với nhóm chỉ thực hiện Epley.

Cách thực hiện: Quỳ trên thảm tập hoặc sàn nhà, hai lòng bàn tay đặt úp trên sàn, cúi đầu, mắt nhìn xuống. Sau đó, đặt đầu trên băng ghế trong tư thế nửa lộn nhào, cằm hướng về phía đầu gối, giữ vị trí này trong 15 giây.

Quay đầu sang trái một góc 45 độ, giữ trong 15-30 giây, cằm hướng về phía khuỷu tay trái. Từ từ ngồi dậy, giữ nguyên tư thế đầu trong 15 giây và trở lại vị trí ban đầu. Lặp lại toàn bộ các bước trên ở bên còn lại. Nếu bị chóng mặt, nên giữ nguyên tư thế để dịu bớt trước khi chuyển sang bước tiếp theo.

bon bai tap giam chong mat do roi loan tien dinh 3

Bài tập ổn định ánh nhìn có thể phục hồi chức năng tiền đình. Theo nghiên cứu năm 2019 của Trường Đại học Munich, Đức, người bị suy giảm chức năng tiền đình khi thực hiện bài tập này cải thiện phản xạ mắt tiền đình, thị lực khi cử động đầu và giảm chóng mặt.

Cách thực hiện: Chuẩn bị giấy ghi chú dán lên tường với chiều cao ngang tầm mắt để làm điểm nhìn. Ngồi đối diện với tường, nhìn thẳng về phía trước và tập trung vào giấy ghi chú.

Sau đó, xoay đầu từ bên này sang bên kia, giữ mắt tập trung vào chữ cái mục tiêu. Tăng tốc độ chuyển động của đầu, nếu cảm thấy quá chóng mặt, hãy làm chậm lại. Thực hiện bài tập khoảng 1-2 phút, tần suất 3-4 lần một ngày.

bon bai tap giam chong mat do roi loan tien dinh 4

Bài tập nằm nghiêng 45 độ (Brandt-Daroff) là tập hợp các động tác có thể hồi phục nhanh chóng sau chóng mặt. Nghiên cứu năm 2018 của Trường Đại học Uludag, Thổ Nhĩ Kỳ, cho thấy bài tập hỗ trợ người bị chóng mặt tư thế kịch phát lành tính (một tình trạng rối loạn tiền đình) hồi phục tương tự như động tác Epley.

Cách thực hiện: Ngồi thẳng trên mép giường hoặc ghế sofa, hai chân thả lỏng đặt trên sàn. Sau đó, quay đầu sang phải theo góc 45 độ, giữ nguyên tư thế này và nằm nghiêng về bên trái trong 30 giây hoặc cho đến khi hết chóng mặt.

Ngồi dậy và quay đầu về vị trí cũ, nghỉ trong 30 giây. Lặp lại bài tập ở phía bên kia.

Nguồn: vnexpress.net.