Trang tin Công nghệ, Gaming và Giải Trí tổng hợp

Entertainment

Vì sao Sony vẫn tự tin ra mắt tới 3 phim siêu anh hùng giữa lúc Marvel và DC vẫn đang trong “mớ bòng bong”?

Sony Films

Hiện tại có thể không phải thời điểm thích hợp để đẩy mạnh vũ trụ điện ảnh tại Hollywood, nhất là khi đó lại là 1 vũ trụ điện ảnh xoay quanh các siêu anh hùng.

DC vừa kết thúc thương hiệu điện ảnh đình đám 10 năm tuổi DCEU bằng Aquaman và Vương quốc thất lạc. Giám đốc DC Studios đang tích cực chuẩn bị trình làng vũ trụ mới thay thế là DCU bằng dự án đầu tiên – Superman: Legacy.

Marvel Studios vẫn còn đang loay hoay tìm cách đột phá khỏi bế tắc sau loạt TV series kém cỏi, hàng loạt bom xịt phòng vé và Phase 4 MCU bị chê trách rất nhiều từ cả giới phê bình lẫn cộng đồng hâm mộ. Chủ tịch Bob Iger của Disney đã phải thừa nhận sai lầm.

Hệ quả tất yếu là sự điều chỉnh từ cả DC lẫn Marvel trong năm 2024. Cả 2 xưởng phim đều sẽ chỉ tung ra 1 tác phẩm duy nhất là Deadpool 3 và Joker: Folie à Deux. Tuy nhiên, có 1 hãng phim khác lại mạo hiểm giới thiệu tới 3 dự án siêu anh hùng trong năm nay, dẫn đầu về số lượng so với Disney và Warner Bros.

Đâu là nguyên nhân khiến Sony Pictures tự tin như vậy? Sự khác biệt giữa phim siêu anh hùng do họ sản xuất với Disney và Warner Bros là gì?

Giám đốc sản xuất truyền thông đa phương tiện tại Starlight Runner, Jeff Gomez, đã làm rõ “nước sốt bí mật” của Sony trong loạt phi vụ mạo hiểm này. Đó là công ty không sắp xếp các dự án của mình thành 1 cấu trúc tổng thể kéo dài nhiều năm, không liên kết thành 1 vũ trụ điện ảnh như DCEU và MCU.

Giữa lúc Marvel và DC đang “rối như canh hẹ,” vì sao Sony vẫn tự tin ra mắt tới 3 phim siêu anh hùng?

Cả Marvel Studios và DC Studios đều đang gặp khó khăn khi theo đuổi vũ trụ điện ảnh

Cho đến nay, các đoạn mid-credit hay after-credit trong phim của họ không mang lại hiệu quả gắn kết rõ ràng, khá nửa vời trong việc tạo thành 1 mạch truyện thống nhất. Sony đã giảm thiểu tối đa liên kết giữa các dự án siêu anh hùng, ngay cả khi họ càng ngày càng đưa lên màn ảnh nhiều nhân vật nằm trong IP Spider-Man.

Cú nổ đầu tiên là Venom năm 2018, tập trung vào 1 phóng viên tin tức vô tình gặp gỡ và kết bạn với sinh vật ngoài hành tinh cộng sinh tên là Venom. Nó là 1 thành công thương mại cực lớn khi thu về hơn 850 triệu USD. Cùng năm đó, họ trình làng Spider-Man: Into the Spider-Verse, khởi động trilogy Spider-Verse đã tạo nên cuộc cách mạng trong ngành phim hoạt hình.

Into the Spider-Verse gây bất ngờ bởi chất lượng chế tác tuyệt vời của nó, không chỉ đột phá về mặt đồ họa hình ảnh mà kịch bản cũng được đánh giá cao. Tác phẩm nhận về vô số giải thưởng trong đó có cả Oscar cho Phim hoạt hình hay nhất. Hậu truyện Across the Spider-Verse mới đây đã kiếm về số tiền gấp 7 lần kinh phí cùng 1 đề cử Oscar.

Nhưng chúng đều nằm ở những vũ trụ riêng biệt và không liên quan chặt chẽ tới MCU của Marvel Studios, nơi mà Sony đã gửi gắm phát triển Peter Parker do Tom Holland thủ vai. Loạt dự án sắp tới của họ vẫn tiếp tục đi theo hướng này, ít tạo liên kết thành vũ trụ điện ảnh chỉnh thể mà tồn tại khá độc lập với nhau.

Đầu tiên là Madame Web ra rạp vào Lễ Tình nhân 14/2. Phim có sự tham gia của Dakota Johnson trong vai Cassandra, 1 nhân viên cứu hộ vô tình phát hiện năng lực thấu thị sau 1 tai nạn. Cô trở thành người dẫn dắt 3 cô gái khác khám phá năng lực bên trong mình và thoát khỏi kẻ thù. Theo nữ đạo diễn của phim thì họ không cố liên kết với các tác phẩm trước, khán giả không cần xem Venom hay Morbius để hiểu Madame Web.

Tiếp theo là Kraven the Hunter sẽ ra rạp trong tháng 8, được đạo diễn bởi JC Chandor. Tại Cinema Con năm ngoái, ngôi sao Aaron Taylor-Johnson đã lên sân khấu và hét lớn rằng nó được gắn nhãn R, biểu thị cho mức độ bạo lực và máu me hơn hẳn Venom trước đó. Điều này khiến người hâm mộ thích thú vì Venom đã bị phàn nàn là quá hiền khi chỉ gắn nhãn PG-13. Công chúng đòi hỏi sự mới mẻ và Sony đã chiều lòng họ.

Sony Films

Sony vẫn hào hứng giới thiệu 3 dự án siêu anh hùng giữa lúc dòng phim này đang thoái trào

Thực tế, giới phê bình không hào hứng lắm với những bộ phim Spider-Man nhưng lại không có Spider-Man xuất hiện của hãng phim. Phần lớn chúng có chất lượng dở tệ trong mắt họ, không khác gì phim “mì ăn liền” dựa hơi vào thương hiệu Spider-Man ăn khách. Tuy nhiên, về mặt thương mại thì các dự án này lại rất hiệu quả. Nhờ vào chi phí khiêm tốn hơn những bom tấn 200 triệu USD nhà Warner Bros. hay Disney, Sony vẫn ổn với kiểu làm phim chất lượng phập phù như này.

Ngay cả thất bại thảm hại như Morbius đến mức bị dân mạng chế meme khắp nơi, cũng không gây thua lỗ nặng nề cho nhà sản xuất. Hệ số doanh thu của nó còn ngang với Ant-Man 3 đầu năm ngoái nhờ chỉ tốn có 75 triệu USD thực hiện. Madame Web tốn chưa tới 100 triệu USD và theo báo cáo từ Boxoffice Budget, con số tham khảo khoảng 80 triệu USD. Còn Kraven The Hunter cũng chỉ nhỉnh hơn 100 triệu USD, Venom 3 được cho là tăng nhẹ so với 110 triệu USD của phần 2.

Giữa lúc Marvel và DC đang “rối như canh hẹ,” vì sao Sony vẫn tự tin ra mắt tới 3 phim siêu anh hùng?

Dự án siêu anh hùng đầu tiên của năm 2024 đến từ Sony

Dù sao, trong số 3 dự án này, chắc chắn không có cái nào được rót vốn quá 150 triệu USD.

Chính vì kiểm soát rủi ro tài chính chặt chẽ, Sony vô tư giới thiệu các nhân vật mới dù không có Spider-Man, không phải đối mặt với những hậu quả nếu khoản đầu tư khổng lồ thất bại ở phòng vé. Trái lại, Warner Bros. và Disney đã chịu kết cục thảm bại ê hề trong vài năm qua khi ngân sách thường vọt lên quá 150 triệu USD. Cú ngã mới nhất chính là The Marvels khi thu về chỉ 207 triệu USD so với kinh phí 275 triệu USD sản xuất.

Trong khi nhiều người lo lắng rằng khán giả đã mệt mỏi với siêu anh hùng, vũ trụ điện ảnh đã hết thời, Sony lại tìm cách thu hút khán giả bằng những câu chuyện mang nét riêng chứ không cố gắn kết chúng lại với nhau.

Nguồn: https://vnreview.vn/thread/giua-luc-marvel-va-dc-dang-roi-nhu-canh-he-vi-sao-sony-van-tu-tin-ra-mat-toi-3-phim-sieu-anh-hung.140737488813845